logo

THAILAND

logo

การทำความสะอาดและปกป้องสุนัขจากปรสิต

การทำความสะอาดและปกป้องสุนัขจากปรสิต

การทำความสะอาดและปกป้องสัตว์เลี้ยงให้ปลอดภัยจากปรสิตเป็นการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานที่แนะนำให้ทำในสุนัขและแมวตั้งแต่แรกรับมาดูแลพร้อมเข้ารับวัคซีนที่จำเป็นต่อเนื่องสม่ำเสมอเพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาวของสัตว์เลี้ยง

การทำความสะอาดในที่นี้หมายถึงการดูแลความสะอาดเรียบร้อยทั้งบนตัวสัตว์เลี้ยงและในสิ่งแวดล้อมที่สัตว์เลี้ยงอยู่อาศัย ซึ่งการทำความสะอาดบนตัวสัตว์เลี้ยงมีทั้งการอาบน้ำ เป่าขน แปรงขน การใช้มูสอาบแห้งและใช้ผ้าเปียกเช็ดตัว การทำความสะอาดสิ่งแวดล้อมมีทั้งการทำความสะอาดตามปกติทั่วไปและการใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อกำจัดปรสิตภายนอกแบบต่าง ๆ

ส่วน การปกป้องสัตว์เลี้ยงให้ปลอดภัยจากปรสิตปัจจุบันทำง่าย ได้ผลดีและมีวิธีการให้เลือกมากมายทั้งยากิน ยาฉีด ยาหยดหลัง ปลอกคอ แชมพู สเปรย์ แป้งโรยรวมถึงผลิตภัณฑ์กำจัดปรสิตภายนอกในสิ่งแวดล้อม การเลือกวิธีการทำความสะอาดและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับข้อจำกัดของสัตว์เลี้ยงและความสะดวกของเจ้าของซึ่งสามารถขอคำปรึกษาเพิ่มเติมได้จากสัตวแพทย์ผู้ดูแล

หัวใจสำคัญที่สุดของการทำความสะอาดและปกป้องปรสิตคือความสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ไม่ชะล่าใจว่าเคยทำแล้วป้องกันแล้ว เมื่อไม่เจอปรสิตก็ไม่จำเป็นต้องดูแลป้องกันต่อเนื่อง เพราะการหมั่นดูแลทำความสะอาดและปกป้องสัตว์เลี้ยงจากปรสิตสม่ำเสมอตามกำหนดจะทำให้สัตว์เลี้ยงมีสุขภาพที่ดีในระยะยาว