logo

THAILAND

logo

สายพันธุ์ยอดฮิต ผิวแพ้ง่าย

สายพันธุ์ยอดฮิต ผิวแพ้ง่าย

เคยสังเกตหรือไม่ว่าทำไมสุนัขบางสายพันธุ์ถึงมีปัญหาเรื่องเส้นขนและผิวหนังได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่นๆ ที่เป็นเช่นนั้นเพราะลักษณะจำเพาะทางพันธุกรรมที่ส่งเสริมให้สุนัขสายพันธุ์ดังกล่าวมีผิวบอบบางแพ้ง่าย และเสี่ยงต่อการติดเชื้อเมื่อสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้หรือเชื้อโรคต่าง ๆ โดยสายพันธุ์สุนัขที่ผิวแพ้ง่ายและมีความเสี่ยงในการเป็นโรคภูมิแพ้ผิวหนัง (ภูมิแพ้อาหารและภูมิแพ้สิ่งแวดล้อม) มีดังนี้

1. กลุ่มสุนัขหน้าสั้น ขนสั้น และมีรอยพับย่นที่ผิวหนังเยอะ ได้แก่ French Bulldog, Bulldog, Pitbull (American Pitbull Terrier), Pug และ Shar Pai

2. กลุ่มสุนัขพันธุ์เล็ก ขนยาว ได้แก่ Shih tsu, Pomeranian และ Pekingese

3. กลุ่มสุนัขพันธุ์กลางและพันธุ์ใหญ่ ขนยาว ได้แก่ Westie (West highland white terrier), Golden retriever, Labrador retriever, American shepherd (Alsatian) และ Thai Bangkaew

4. อื่น ๆ ได้แก่ Bull Terrier

ดังนั้นหากเพื่อน ๆ ชื่นชอบและอยากรับสุนัขสายพันธุ์ผิวแพ้ง่ายมาดูแลควรศึกษาข้อมูลและเตรียมความพร้อมก่อนรับน้องมาดูแล อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่าสุนัขพันธุ์ดังกล่าวจะผิวแพ้ง่ายและเป็นภูมิแพ้ทุกตัว หรือสุนัขพันธุ์อื่นจะไม่มีความเสี่ยงในการเป็นภูมิแพ้เลย ทางที่ดีควรศึกษาวิธีการเลี้ยง การดูแล และข้อจำกัดของสุนัขแต่ละสายพันธุ์ก่อนตัดสินใจรับน้องมาดูแลจะดีที่สุด