logo

THAILAND

logo

เคล็ดลับการดูแลผิวหนังและเส้นขน

เคล็ดลับการดูแลผิวหนังและเส้นขน

วิธีการดูแลสุขภาพผิวหนังและเส้นขนสุนัขฉบับง่ายและได้ผลดีมีดังนี้

1. แปรงขน เป็นประจำทุกวันการแปรงขนมีประโยชน์เป็นอย่างมากในการช่วยกำจัดเส้นขนที่หลุดร่วงแล้วให้ออกไปจากผิวหนังเพิ่มการไหลเวียนเลือดทำให้ผิวหนังและเส้นขนแข็งแรงขึ้น โดยแนะนำให้แปรงขนอย่างน้อยวันละ 1 ครั้งตั้งแต่เริ่มเลี้ยงสุนัขและให้รางวัลทุกครั้งหลังแปรงขนเสร็จเพื่อสร้างความรู้สึกดีในการแปรงขน ค่อย ๆ ใช้เวลาฝึกแปรงขนจนกว่าสุนัขจะชินและเลือกชนิดหวีแปรงให้เหมาะกับชนิดเส้นขนและสภาพผิวหนัง

2. อาบน้ำ สม่ำเสมอการอาบน้ำสามารถช่วยลดโอกาสเกิดผิวหนังอักเสบจากการหมักหมมของเศษเซลล์ผิวหนัง เส้นขน และสิ่งสกปรกได้ดี กรณีไม่มีปัญหาผิวหนังและเส้นขนแนะนำให้อาบน้ำสุนัขทุก 7-14 วันทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกิจกรรมของสุนัขและจำเป็นต้องเป่าขนให้แห้งและเช็ดหูทุกครั้งหลังอาบน้ำด้วย

3. ใช้แชมพูอาบน้ำและผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นขนและผิวหนังที่มีมาตรฐาน เนื่องจากปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงในท้องตลาดจำนวนมาก การเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมและมีมาตรฐานการผลิตจึงมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้การดูแลเส้นขนและผิวหนังประสบความสำเร็จ ซึ่งสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากสัตวแพทย์ผิวหนังใกล้บ้าน

4. ให้อาหารที่ดีมีคุณภาพ เหมาะสมตามช่วงวัยและสายพันธุ์ เนื่องจากอาหารคุณภาพดีจะมีสารอาหารวิตามินและแร่ธาตุครบถ้วนสมบูรณ์ช่วยส่งเสริมให้เส้นขนและผิวหนังแข็งแรงได้โดยไม่จำเป็นต้องทานอาหารเสริมอื่น ๆ เพิ่มเติม

5. ปกป้องน้องหมาจากปรสิตภายนอกเช่น เห็บ หมัด เหา ไรอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง

การดูแลสุขภาพเส้นขนและผิวหนังสุนัขให้แข็งแรงสวยงามจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพียงหมั่นแปรงขน อาบน้ำ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นขนและผิวหนังที่มีมาตฐาน ให้อาหารที่ดีมีคุณภาพและปกป้องน้องหมาจากปรสิตภายนอกสม่ำเสมอ