logo

THAILAND

logo

เป็นโรคผิวหนังต้องรักษาด่วน !

เป็นโรคผิวหนังต้องรักษาด่วน !

“น้องหมาคัน ขนร่วง ขนหยาบกระด้าง” 🐶
หากพบอาการเหล่านี้นี่อาจเป็นสัญญาณของการเกิดโรคผิวหนังในน้องหมาได้ ! 😖
โรคผิวหนังในน้องหมา ปล่อยไว้อาจลุกลามและยากต่อการรักษา ทางที่ดีควรรีบพาน้องหมาไปรับการตรวจ และรักษาโดยด่วน
ว่าแต่โรคผิวหนังที่พบได้บ่อยในน้องหมาจะมีวิธีการรักษาอย่างไรกันบ้าง ไปหาคำตอบพร้อมกันได้เลย !

📍 โรคขี้เรื้อน 🐶
โรคผิวหนังที่สาเหตุมาจากการติดปรสิตภายนอกชนิด “ไร” สามารถรักษาได้ด้วยการอาบน้ำด้วยแชมพูที่มีตัวยาในการกำจัดไร ฉีดยา หรือหยดยากำจัดไรอย่างต่อเนื่อง โดยตัวยาแต่ละชนิดมีข้อกำจัด และข้อควรระวังที่แตกต่างกันออกไป หากพบน้องหมาขนร่วงทั่วทั้งตัว และต้องสงสัยว่าป่วยด้วยโรคขี้เรื้อน เจ้าของควรพาน้องไปรับการตรวจ และรับการรักษาอย่างเหมาะสมจากสัตวแพทย์ (ห้ามซื้อยามารักษาเองโดยเด็ดขาด !)

📍 โรคผิวหนังจากการติดเชื้อปรสิตภายนอก 🐶
นอกจากโรคขี้เรื้อนแล้ว ปรสิตภายนอกชนิดอื่น ๆ ยังสามารถก่อให้เกิดโรคผิวหนังตามมาได้ ไม่ว่าจะเป็น “หมัด” ที่มักเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคภูมิแพ้น้ำลายหมัด “เห็บ” ที่มักเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคผิวหนังอักเสบจนเกิดการติดเชื้อตามมา การรักษานอกจากจะรักษาตามอาการ เช่น การให้ยาแก้คัน หรือยาปฏิชีวนะเพื่อกำจัดเชื้อแทรกซ้อนแล้ว ยังจำเป็นที่จะต้องให้ยาเพื่อจำกัดปรสิตเหล่านี้ที่ต้นตอด้วยการใช้โปรแกรมปกป้องสูตรที่สามารถกำจัดปรสิตภายนอกได้ โดยเจ้าของควรเลือกใช้โปรแกรมปกป้องที่ได้มาตรฐาน ได้รับการรับรองจากสัตวแพทย์ และสามารถออกฤทธิ์ครอบคลุมปรสิตที่พบได้บ่อยในสิ่งแวดล้อม

📍 โรคผิวหนังจากยีสต์และเชื้อรา 🐶
โรคผิวหนังที่มีสาเหตุมาจากยีสต์และเชื้อรา มักเกิดขึ้นในช่วงหน้าฝน หรือเกิดกับน้องหมาที่ชอบออกไปเล่นนอกบ้านและมีนิสัยชอบเล่นลุยน้ำ เพราะความชื้นมีส่วนช่วยให้เชื้อเหล่านี้เจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี โดยลักษณะเด่นที่พบมักพบรอยโรคผื่นแดง คัน โดยเฉพาะบริเวณที่เกิดการสะสมของความชื้นได้ง่าย เช่น ง่ามขา ซอกนิ้วเท้า ใต้ท้อง หรือรอยพับย่นบนใบหน้า การรักษาสามารถทำได้ด้วยการอาบน้ำด้วยแชมพูสูตรสำหรับกำจัดเชื้อรา พร้อมทั้งเช็ดตัวให้แห้ง การกินยากำจัดเชื้อรา ตลอดจนยาแก้คันในรายที่มีอาการคันอย่างรุนแรง

📍 โรคผิวหนังจากเชื้อแบคทีเรีย 🐶
โรคผิวหนังจากเชื้อแบคทีเรีย หรือที่หลายคนเรียกว่า “ผิวหนังอักเสบเป็นหนอง” มักเกิดขึ้นตามมาจากความผิดปกติอื่น ๆ เช่น น้องหมาเกิดบาดแผลที่ผิวหนัง หรือป่วยด้วยโรคที่ทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ โดยความผิดปกติเหล่านี้มักส่งผลให้แบคทีเรียชนิดก่อโรคเกิดการเพิ่มจำนวนและเกิดเป็นการอักเสบจนเกิดหนองตามมาได้ การรักษาสามารถทำได้โดยการให้ยาปฏิชีวนะเพื่อกำจัดเชื้อแบคทีเรีย โดยอาจให้เป็นชนิดกิน หรือทาตามแต่ลักษณะของรอยโรค พร้อมทั้งอาบน้ำด้วยแชมพูสูตรฆ่าเชื้อ และที่สำคัญน้องหมาต้องได้รับการตรวจหาสาเหตุที่แท้จริง และรักษาจากต้นตอของปัญหาเหล่านั้นต่อไป

📍 โรคภูมิแพ้ผิวหนัง 🐶
นับเป็นอีกหนึ่งโรคที่สามารถพบได้บ่อยขึ้นในปัจจุบัน และมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม ปรสิตภายนอก หรือแม้กระทั่งอาหาร โดยโรคนี้จะส่งผลให้น้องหมาเกิดอาการคันมากและเกาจนเกิดการติดเชื้อแทรกซ้อนตามมาได้ วิธีการรักษาที่ดีที่สุด คือการให้ยาแก้คันเพื่อลดอาการเกา และการกำจัดปัจจัยกระตุ้น โดยสัตวแพทย์จะทำการตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุและแนะนำให้เจ้าของหลีกเลี่ยงการพาน้องหมาไปสัมผัสสิ่งเหล่านั้น นอกจากนี้หากน้องหมาแสดงอาการแพ้อย่างรุนแรงสัตวแพทย์อาจพิจารณาให้ยาแก้แพ้ หรือยาลดอักเสบตามแต่กรณี

โรคผิวหนังหลายโรคเป็นสาเหตุของการเกิดอาการคัน ซึ่งเป็นอาการที่ส่งผลให้น้องหมามีคุณภาพชีวิตที่ลดลง และเป็นที่มาของการติดเชื้อแทรกซ้อนได้หลายชนิด หากน้องหมาแสดงอาการคัน อย่าลืมปรึกษาสัตวแพทย์เพิ่มเติมเพื่อรับการตรวจหาสาเหตุและขอรับยาแก้คันที่ทั้งปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ! 🧡

📍อ่านเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับอาการคันเพิ่มเติมได้ที่ www.goodbyeitch.com

#คันบ่อยๆอย่าปล่อยให้ชิน
#หยุดทุกปัญหาบอกลาอาการคัน
#goodbyeitch