logo

THAILAND

logo

5 วิธีการป้องกันและรักษาโรคผิวหนังสุนัข

5 วิธีการป้องกันและรักษาโรคผิวหนังสุนัข

1. ป้องกันปรสิตภายนอก รู้หรือไม่ว่ามากกว่าร้อยละ 80 ของปัญหาโรคผิวหนังในสุนัขเป็นผลมาจากการติดเชื้อปรสิตภายนอก เช่น เห็บ หมัด เหา ไร ที่ทำให้สุนัขมีอาการคัน ขนร่วง ผิวหนังอักเสบและมีการติดเชื้อแทรกซ้อนตามมา ดังนั้นการป้องกันปรสิตภายนอกอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องด้วยผลิตภัณฑ์ป้องกันปรสิตภายนอกที่มีประสิทธิภาพสามารถช่วยป้องกันรักษาโรคผิวหนังที่เกิดจากปรสิตภายนอกได้เป็นอย่างดี

2. อาบน้ำสุนัขเป็นประจำ เนื่องจากการอาบน้ำสามารถช่วยชะล้างสิ่งสกปรก ลดการเกาะติดของเชื้อโรคหรือสารก่อภูมิแพ้ที่ผิวหนัง ลดความรุนแรงและช่วยในการรักษาโรคผิวหนังได้ ดังนั้นการอาบน้ำจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้โรคผิวหนังดีขึ้นและเพื่อให้การอาบน้ำมีประสิทธิภาพสูงสุด ควรแปรงขนก่อนอาบน้ำ หมักฟอกแชมพูตามเวลาที่กำหนดและเป่าขนสุนัขให้แห้งทุกครั้งหลังอาบน้ำ

3. หลีกเลี่ยงพื้นที่ชื้นแฉะ เนื่องจากความชื้นคือปัจจัยสำคัญของการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย เชื้อยีสต์และเชื้อรา โดยเฉพาะในสุนัขที่มีปัญหาเรื่องภูมิแพ้หรือติดเชื้อง่ายดังนั้นการหลีกเลี่ยงพื้นที่ชื้นแฉะจึงสามารถช่วยป้องกันและรักษาโรคผิวหนังสุนัขได้

4. หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสุนัขจร เพื่อลดโอกาสในการติดเชื้อปรสิตภายนอก เช่น เห็บ หมัด เหา ไร และโรคผิวหนังติดเชื้ออย่างเชื้อรารวมถึงช่วยลดความเสี่ยงจากการกัดกันกับสุนัขจรได้ด้วย

5. หมั่นแปรงขนและสังเกตการเปลี่ยนแปลงของเส้นขนและผิวหนังเป็นประจำ การแปรงขนมีประโยชน์ในการช่วยกำจัดเส้นขนที่ผลัดออกมาแล้วให้หลุดออกไป ช่วยลดการเกาะติดของเชื้อโรคที่ผิวหนัง เพิ่มการไหลเวียนเลือดและความแข็งแรงของผิวหนังและเส้นขน ทั้งยังช่วยให้ทราบถึงความผิดปกติของผิวหนังและเส้นขนได้ตั้งแต่ระยะแรก

ถ้าทำได้ทั้ง 5 ข้อนี้เป็นประจำต่อเนื่องรับรองว่าการมีสุนัขที่สุขภาพเส้นขนและผิวหนังแข็งแรงจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป